กลยุทธ์ธุรกิจโรงแรมไทย ฝ่ามรสุม COVID-19

สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ตั้งแต่ปี 2019 – 2021 คุกคามธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่ท่องเที่ยวภายในประเทศลดลงอย่างมาก จำนวนทริปค้างคืนของนักท่องเที่ยวไทยลดลงจากความวิตกกังวล จนเกิดผลกระทบซ้ำเติมต่อธุรกิจโรงแรมและที่พักที่หวังพึ่งรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย

ทีมงานวิเคราะห์ตลาดและพัฒนาธุรกิจของบริษัท P.K. Digital Connect Co., Ltd. หรือ PKDC ได้เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้แสดงงานแสดงสินค้าไทยเที่ยวไทย และจากแบบสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ พบว่าผลกระทบของธุรกิจโรงแรมในปี 2022 ยังคงประสบปัญหาต่อเนื่อง ได้แก่

• อัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศจะลดลงราว 40-50%
• ค่าห้องพักเฉลี่ยที่ขายได้จะลดลงราว 20 – 25%
• ที่พัก 40-50% ประสบปัญหาขาดทุน
• ที่พักขนาดกลาง – เล็ก บางแห่ง ยังจำเป็นต้องปิดกิจการต่อเนื่อง

เพราะเนื่องจากปัญหาหลายอย่างที่ผ่านมา เช่น กิจกรรมท่องเที่ยวและสันทนาการต่างๆ ในหลายจังหวัดพื้นที่สีแดงยังคงถูกจำกัด การเลิกจ้าง การให้หยุดงานชั่วคราว และการลดค่าจ้างทำให้รายได้ของคนไทยลดลง การเดินทางท่องเที่ยวจึงลดลงตามเช่นกัน

ดังนั้น เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินและรอให้จำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โรงแรมและที่พักหลายแห่งได้มีการปรับตัวหลายแนวทาง ได้แก่

• ลดค่าห้องพักลงเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทยด้วยกลยุทธ์การตลาดและอัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม
• ร้านอาหารภายในโรงแรมให้บริการอาหารแบบสั่งกลับบ้านและบริการ food delivery
• ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ปิดพื้นที่ให้บริการบางส่วนเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานต่างๆ เช่น ห้องสมุด สวนเด็กเล่น กิจกรรมกลางแจ้ง
• การชะลอค่าใช้จ่ายบางประเภทออกไป เช่น ยกเลิกการจ้างบริษัทที่ปรึกษาภายนอก ยกเลิกสัญญาจ้างงานทั่วไป
• เจรจาขอยืดเวลาการผ่อนชำระสินเชื่อกับธนาคาร เป็นต้น

นอกจากผลกระทบจาก COVID-19 ที่ต้องผ่านไปให้ได้แล้ว ธุรกิจโรงแรมยังต้องเจอกับการแข่งขันจากปริมาณห้องพักใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20-30% ในอนาคตอีกด้วย

ธุรกิจโรงแรมไทย ควรปรับกลยุทธ์อย่างไรในปี 2022 ?

คุณธนภรณ์ อินทรประสิทธิ์ ผู้จัดการ PKDC ได้แนะนำให้ธุรกิจโรงแรมไทยปรับกลยุทธ์หลายอย่าง ได้แก่

1. ทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Line, Websites เพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่มากขึ้น
2. สร้างรายได้จากส่วนบริการอื่นๆ ภายในโรงแรม (non-room revenue) เช่น บริการอาหารแบบ Food Delivery หรือบริการจัดอาหารให้งานเลี้ยง (Catering)
3. เปิดให้บุคคลภายนอกสามารถสมัครสมาชิกสปาและฟิตเนสเซ็นเตอร์ภายในโรงแรม รับกับเทรนด์ไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพของคนรุ่นใหม่ (Generation Next)
4. หากเปิดให้คนเข้าพักได้อีกครั้งควรให้ความสำคัญกับความสะอาดเป็นอันดับแรก และสื่อสารให้ลูกค้าทราบถึง การทำความสะอาดของโรงแรม และมาตรฐานการดูแลสุขลักษณะที่เหมาะสมในการให้บริการ หรือโรงแรมสีเขียว (Green Hotel) เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้เข้าพัก
5. ยังคงเน้นเจาะตลาดเก่าด้วยกลยุทธ์ CRM เสริมด้วยโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม พิเศษสำหรับสมาชิก เป็นต้น

ข้อสุดท้าย แนะนำให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเข้าร่วมเป็นสมาชิก Online Travel Agency หรือ OTAs ในแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ “ไทยเที่ยวไทยโก” ผลิตโดยคนไทย เพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ที่มีฐานข้อมูลสมาชิกจากผู้ชมงานไทยเที่ยวไทยมากกว่า 1 ล้านคน สมัครฟรี ค่าธรรมเนียมต่ำ ด้วยวิธีการขั้นตอนง่ายๆ แค่กรอกข้อมูลผ่านเว็ปไซต์ www.thaiteawthaigo.com หรือโทรสอบถาม Call Center 02-307-8448

บริษัท พี.เค. ดิจิทัล คอนเนคท์ จำกัด
59/1 ถนน เจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120
โทรศัพท์ 02-307-8555 ต่อ 5115 info@pkdigitalconnect.com
 P.K. Digital Connect PKDigitalC @TTTGO  pkdigitalconnect.co.th

COPYRIGHT © 2021 P.K.DIGITAL CONNECT.CO.TH. ALL RIGHT RESERVED