กลยุทธ์ไทยเที่ยวไทย Offline to Online

ปัจจุบันการทำธุรกิจให้ดีและแข่งขันได้นั้น ต้องใช้เครื่องมือทั้ง Online และ Offline จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ทั้ง Online และ Offline มีจุดเด่นและประโยชน์แตกต่าง เจ้าของธุรกิจต้องเลือกใช้อย่างเหมาะสมกับประเภทธุรกิจตัวเอง

เป็นเรื่องยากมากที่ธุรกิจจะเกิดขึ้นจาก Online โดยไม่มีพื้นฐานหรือความเกี่ยวข้องกับ Offline มาก่อน แม้แต่แพลตเฟอร์มระดับโลกอย่าง Alibaba Amazon Grab ก็เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีของผู้บริโภคจากโลก Offline มาก่อน แล้วมี Online เป็นเครื่องมือเข้ามาช่วยจัดการ

จะเห็นได้ว่าจุดเด่นของ Online มีมากมาย ได้แก่ ไร้ขีดจำกัดด้านเวลาคือเปิด 24 ชั่วโมงไม่มีวันปิด ไม่จำกัดด้านปริมาณสต๊อก รายการสินค้าสามารถยัดใส่ใน Online ได้ไม่รู้จบ และไม่จำกัดด้านสถานที่ เราสามารถทำธุรกิจได้จากที่ไหนก็ได้ทุกมุมโลก แม้แต่ในห้องครัว โดยสรุป Online นั้นมีพลังมากพอที่จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจดั้งเดิม (Tradition Business) ให้หมดสิ้นไปอย่างรวดเร็ว

ส่วนจุดเด่นของ Offline ประโยชน์หลักๆ คือลูกค้าหรือผู้ซื้อจะได้รับประสบการณ์จริงกับแบรนด์และสินค้าโดยตรง ผู้ซื้อได้สัมผัสกับสินค้าของจริงไม่ใช่จากในรูปภาพ Online ซึ่งช่วยให้เกิดความมั่นใจกับธุรกิจและแบรนด์สินค้าของผู้ขาย อีกทั้งยังได้ทดลองใช้สินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ และเมื่อซื้อไปแล้วก็สามารถนำสินค้ากลับบ้านได้ทันที และที่สำคัญคือมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายแบบมนุษย์คุยกัน เกิดความรู้สึกร่วมมากกว่า

โลกธุรกิจปัจจุบันเริ่มมาถึงจุดที่มีตัวตนทั้งในโลก Online และ Offline ถือเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์การตลาดและการจัดการสมัยใหม่ คือการทำให้ทั้ง 2 อย่างให้มาเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย งานแสดงสินค้า Offline ด้านการท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของไทย ที่มีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสมัครเข้าร่วมงานนับพันราย ติดตลาดมานานกว่า 20 ปี

นายกฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า “บริษัทฯ ต้องการต่อยอดธุรกิจ Offline งานไทยเที่ยวไทย และสร้างประสบการณ์ให้แบรนด์ไทยเที่ยวไทยเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา จึงพัฒนาแพลตฟอร์ม Online ขึ้นมา ชื่อว่า ไทยเที่ยวไทยโก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยครบวงจรด้วยระบบ Digital Tourism เต็มรูปแบบ”

ประโยชน์ของแพลตฟอร์มไทยเที่ยวไทยโก มี 3 ประการ ได้แก่
1. ผู้ซื้อสามารถจองห้องพัก (OTAs) จากโรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ ทั่วประเทศ
2. ผู้ซื้อสามารถซื้อบัตรกำนัลท่องเที่ยวที่เรียกว่าอีวอชเชอร์ (E-Voucher) ได้ล่วงหน้าจากรถเช่า สวนสนุก สวนน้ำ พิพิธภัณฑ์ ภัตตาคาร สถานบันเทิง ฯลฯ
3. ผู้ซื้อสามารถเลือกช้อปสินค้าท่องเที่ยวได้ทุกประเภท เช่น อุปกรณ์เดินทาง แค้มปิ้ง ดำน้ำ สินค้าที่ระลึก ผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน ฯลฯ

สินค้าทั้งหมดจะลดราคาพิเศษ มีโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรบัตรเครดิต สามารถชำระเงินอย่างปลอดภัยภายในเวลาอันสั้น เพราะมีระบบ OTP ผ่านทางเว็บไซต์ www.ไทยเที่ยวไทยโก.com และแอปพลิเคชั่นไทยเที่ยวไทยโก (ThaiTeawThaiGO)

ทั้งงานไทยเที่ยวไทยและแพลตฟอร์มไทยเที่ยวไทยโก จะเป็นกลยุทธ์สมัยใหม่ที่เรียกว่า O2O (Offline to Online) โดยมีบิ๊กดาต้าหรือฐานข้อมูลผู้ซื้อจากสมาชิกผู้เข้าชมงานไทยเที่ยวไทยกว่า 1 ล้านคน สามารถเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ จึงอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทุกรายสมัครเข้าร่วมโครงการกับไทยเที่ยวไทยทั้งหมดในปี 2565 บริษัทฯ พร้อมก้าวเป็นผู้นำธุรกิจ O2O ด้านการท่องเที่ยวด้วยสโลแกน PK 4.0 – One Stop Service

บริษัท พี.เค. ดิจิทัล คอนเนคท์ จำกัด
59/1 ถนน เจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120
โทรศัพท์ 02-307-8555 ต่อ 5115 info@pkdigitalconnect.com
 P.K. Digital Connect PKDigitalC @TTTGO  pkdigitalconnect.co.th

COPYRIGHT © 2021 P.K.DIGITAL CONNECT.CO.TH. ALL RIGHT RESERVED